บขส.เผย ปี 64 เปิดประมูลพีพีพี สถานีขนส่งสายใต้เก่า 15 ไร่ พัฒนาเป็นสถานีขนส่งทันสมัย พร้อมผุดมิกซ์ยูส มูลค่า 4.6 พันลบ.รองรับแผนย้ายสถานีจากถนนบรมฯกลับปิ่นเกล้า หลังจะหมดสัญญาสัมปทานพื้นที่ปี 68
รายงานข่าวจาก บริษัทขนส่ง จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ บขส. มีแผนที่จะย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (ถนนบรมราชชนนี) หรือ สายใต้ใหม่ กลับมาอยู่บริเวณเดิม คือสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (ปิ่นเกล้า) หรือสายใต้เก่า เนื่องจากสัมปทานจัดตั้งสถานีสายใต้ใหม่ซึ่งเป็นพื้นที้ขอเอกชน ที่เปิดให้ บขส.ใช้เดินรถโดยจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้ จะหมดอายุลงในปี 68
บขส.ได้ว่าจ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทำการศึกษาและจัดทำรายงานวิเคราะห์ความเหมาะสมในการพัฒนาพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ(ปิ่นเกล้า) หรือสายใต้เก่า ล่าสุดจุฬาฯได้นำเสนอผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์กลับมายัง บขส.แล้ว โดย นำเสนอแนวทางในการพัฒนาโดยใช้ชื่อ โครงการว่า “Green Net ปิ่นเกล้า” มีแนวคิดที่จะพัฒนาเป็นสถานีขนส่งผู้โดยที่ทันสมัย พร้อมกมิกซ์ยูส และศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสีเขียวเพื่อชีวิตคนเมือง บนขนาดพื้นที่ 15 ไร่
โดยเสนอให้ บขส. นำพื้นที่ดังกล่าวออกประมูลพื้นให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพี โดยบขส.ลงทุนที่ดิน และให้เอกชนลงทุนก่อสร้างและพัฒนา มีมูลค่าโครงการรวม 4,659 ล้านบาท รวมระยะเวลาการออกแบบและก่อสร้าง4ปี ซึ่งบขส.จะได้รับผลตอบแทนจากโครงการรวมทั้งสิ้น 1938 ล้านบาท ตลอดอายุสัมปทาน 50 ปี โดย แบ่งออกเป็น รายได้ค่าธรรมเนียมปีแรก จำนวน177 ล้านบาท ,ค่าเช่า 50 ปี จำนวน1159 ล้านบาท ค่าก่อสร้างและค่าใช้จ่ายในการสร้างสถานีจำนวน 281 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำรำจำนวน 320 ล้านบาท รวมระยะเวลาการออกแบบและก่อสร้าง 4 ปี
ทั้งนี้ การพัฒนาพื้นจะที่ออกเป็น 3 ส่วน หรือ3 อาคาร คือ 1.อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้ อัจฉริยะ(Smart Station) ที่มีการนำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาอำนวยความสะดวกในการให้บริการเดินรถแก่ประชาชน โดยชั้นที่ 1 จะเป็นสถานี และชั้นที่ 2 และ 3 จะทำเป็นห้างสรรพสินค้าและร้านอาหาร 2.อาคารที่พักอาศัย (คอนโดมิเนียม) แบบให้เช่าระยะยาว จำนวน 35 ชั้น และ3.อาคารศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้พักฟื้นสุขภาพจากโรงพยาบาลโดยรอบ บุคคลกรโรงพยาบาล ผู้สูงวัย พนักงานบริษัทเอกชน และกลุ่มนักท่องเที่ยว
สัมปทานสร้างสถานีสายใต้ใหม่จะหมดในปี 68 ดังนั้น บขส. จึงต้องย้ายกลับมาที่สถานีสายใต้เก่าตามเดิม ซึ่งเป็นพื้นที่ของ บขส.เอง จึงต้องเร่งพัฒนาและปรับปรุงสายใต้เก่าให้ทันกับอายุสัมปทาน เบื้องต้นจะนำเสนอโครงการ Green Net ปิ่นเกล้า ให้อนุกรรมการพัฒนาทรัพย์สินพิจารณาอนุมัติภายในเดือนก.ย. นี้ และตั้งเป้าที่จะต้องเปิดขายซองประมูลในปี 64 เพื่อให้สามารถก่อสร้างสถานีและพัฒนามิกซ์ยูส ให้เสร็จและเปิดให้บริการได้ทันในปี 68
September 21, 2020 at 09:52AM
https://ift.tt/2FPlcYz
บขส.เตรียมย้ายขนส่งสายใต้กลับที่เดิม ปั้นปิ่นเกล้าเป็นสถานีอัจฉริยะ - efinanceThai
https://ift.tt/2zhqZ5D
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
Bagikan Berita Ini
0 Response to "บขส.เตรียมย้ายขนส่งสายใต้กลับที่เดิม ปั้นปิ่นเกล้าเป็นสถานีอัจฉริยะ - efinanceThai"
Post a Comment