Search

บขส.เตรียมย้ายขนส่งสายใต้กลับที่เดิม ปั้นปิ่นเกล้าเป็นสถานีอัจฉริยะ - efinanceThai

roe.prelol.com

  บขส.เผย ปี 64 เปิดประมูลพีพีพี สถานีขนส่งสายใต้เก่า 15 ไร่ พัฒนาเป็นสถานีขนส่งทันสมัย พร้อมผุดมิกซ์ยูส มูลค่า 4.6 พันลบ.รองรับแผนย้ายสถานีจากถนนบรมฯกลับปิ่นเกล้า หลังจะหมดสัญญาสัมปทานพื้นที่ปี 68

  รายงานข่าวจาก บริษัทขนส่ง จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ บขส. มีแผนที่จะย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (ถนนบรมราชชนนี) หรือ สายใต้ใหม่ กลับมาอยู่บริเวณเดิม คือสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (ปิ่นเกล้า) หรือสายใต้เก่า เนื่องจากสัมปทานจัดตั้งสถานีสายใต้ใหม่ซึ่งเป็นพื้นที้ขอเอกชน ที่เปิดให้ บขส.ใช้เดินรถโดยจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้ จะหมดอายุลงในปี 68

  บขส.ได้ว่าจ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทำการศึกษาและจัดทำรายงานวิเคราะห์ความเหมาะสมในการพัฒนาพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ(ปิ่นเกล้า) หรือสายใต้เก่า ล่าสุดจุฬาฯได้นำเสนอผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์กลับมายัง บขส.แล้ว โดย นำเสนอแนวทางในการพัฒนาโดยใช้ชื่อ โครงการว่า “Green Net ปิ่นเกล้า” มีแนวคิดที่จะพัฒนาเป็นสถานีขนส่งผู้โดยที่ทันสมัย พร้อมกมิกซ์ยูส และศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสีเขียวเพื่อชีวิตคนเมือง บนขนาดพื้นที่ 15 ไร่

  โดยเสนอให้ บขส. นำพื้นที่ดังกล่าวออกประมูลพื้นให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพี โดยบขส.ลงทุนที่ดิน และให้เอกชนลงทุนก่อสร้างและพัฒนา มีมูลค่าโครงการรวม 4,659 ล้านบาท รวมระยะเวลาการออกแบบและก่อสร้าง4ปี ซึ่งบขส.จะได้รับผลตอบแทนจากโครงการรวมทั้งสิ้น 1938 ล้านบาท ตลอดอายุสัมปทาน 50 ปี โดย แบ่งออกเป็น รายได้ค่าธรรมเนียมปีแรก จำนวน177 ล้านบาท ,ค่าเช่า 50 ปี จำนวน1159 ล้านบาท ค่าก่อสร้างและค่าใช้จ่ายในการสร้างสถานีจำนวน 281 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำรำจำนวน 320 ล้านบาท รวมระยะเวลาการออกแบบและก่อสร้าง 4 ปี

  ทั้งนี้ การพัฒนาพื้นจะที่ออกเป็น 3 ส่วน หรือ3 อาคาร คือ 1.อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้ อัจฉริยะ(Smart Station) ที่มีการนำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาอำนวยความสะดวกในการให้บริการเดินรถแก่ประชาชน โดยชั้นที่ 1 จะเป็นสถานี และชั้นที่ 2 และ 3 จะทำเป็นห้างสรรพสินค้าและร้านอาหาร 2.อาคารที่พักอาศัย (คอนโดมิเนียม) แบบให้เช่าระยะยาว จำนวน 35 ชั้น และ3.อาคารศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้พักฟื้นสุขภาพจากโรงพยาบาลโดยรอบ บุคคลกรโรงพยาบาล ผู้สูงวัย พนักงานบริษัทเอกชน และกลุ่มนักท่องเที่ยว

  สัมปทานสร้างสถานีสายใต้ใหม่จะหมดในปี 68 ดังนั้น บขส. จึงต้องย้ายกลับมาที่สถานีสายใต้เก่าตามเดิม ซึ่งเป็นพื้นที่ของ บขส.เอง จึงต้องเร่งพัฒนาและปรับปรุงสายใต้เก่าให้ทันกับอายุสัมปทาน เบื้องต้นจะนำเสนอโครงการ Green Net ปิ่นเกล้า ให้อนุกรรมการพัฒนาทรัพย์สินพิจารณาอนุมัติภายในเดือนก.ย. นี้ และตั้งเป้าที่จะต้องเปิดขายซองประมูลในปี 64 เพื่อให้สามารถก่อสร้างสถานีและพัฒนามิกซ์ยูส ให้เสร็จและเปิดให้บริการได้ทันในปี 68

Let's block ads! (Why?)


September 21, 2020 at 09:52AM
https://ift.tt/2FPlcYz

บขส.เตรียมย้ายขนส่งสายใต้กลับที่เดิม ปั้นปิ่นเกล้าเป็นสถานีอัจฉริยะ - efinanceThai
https://ift.tt/2zhqZ5D
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update

Bagikan Berita Ini

0 Response to "บขส.เตรียมย้ายขนส่งสายใต้กลับที่เดิม ปั้นปิ่นเกล้าเป็นสถานีอัจฉริยะ - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.